hưởng trợ cấp thất nghiệp

I. Luật sư riêng cho doanh nghiệp, cá nhân – tư vấn các vấn đề về lao động, hoạt động doanh nghiệp

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, là quy định của pháp luật nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm.

Hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Sau đây, đội ngũ Luật sư chúng tôi tư vấn về trình tự Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp đầy đủ nhất theo quy định của pháp luật.

II. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ Điều 43 Luật việc làm năm 2013 quy định những đối tượng bắt buộc phải đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

– Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Nếu người lao động có hợp đồng lao động với nhiều công ty thì công ty đầu tiên và người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

cd4 300x184 - Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Các điều kiện người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi hợp đồng lao động có hiệu lực, doanh nghiệp phải làm thủ tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại tổ chức bảo hiểm xã hội.

3. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Mức đóng bằng 2% tiền lương hàng tháng (trong đó doanh nghiệp đóng 1% và người lao động đóng 1%).

4. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động phải đáp ứng 04 điều kiện sau đây:

Thứ nhất: Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau:

– Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật.

Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

Thứ hai: Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn);

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng).

Lưu ý:

– Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng trợ cấp thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục, được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng cho đến khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

– Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Thứ ba: Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Thứ tư: Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp  sau:

– Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an (lực lượng vũ trang);

– Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

– Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền;

– Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

– Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

– Người lao động chết.

intern - Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

5. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Khoản 1 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH xác định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Mức hưởng hàng tháng  =  Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp   x   60%

– Mức hưởng hàng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định

– – Hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng đối với người thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.

6. Thời gian và thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

– Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp: được tính theo số tháng đóng BHTN

– Thời gian hưởng được tính theo số tháng đóng, đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

7. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Thời điểm hưởng được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Trên đây là những quan điểm pháp lý của đội ngũ Luật sư, Luật Vinh Quang: quy định Thủ tục hưởng bảo hiểm trợ cấp thôi việc Quý Doanh nghiệp và những người lao động biết rõ hơn về quyền lợi của mình.

Đội ngũ Luật sư ở Bình Dương chuyên sâu về lĩnh vực lao động, tư vấn thường xuyên cho Doanh nghiệp, Luật sư nội bộ của Doanh nghiệp, Luật sư riêng.

Bên cạnh đó, chúng tôi chuyên sâu trên các lĩnh vực khác như: Đất đai,đầu tư, hợp đồng, mua bán hàng hóa…vv

Quý doanh nghiệp hoặc người lao động cần tư vấn thêm về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hoặc, nếu cần sử dụng dịch vụ pháp lý khác của chúng tôi:

Quý khách vui lòng gọi Theo số điện thoại: 0933155118

Liên hệ Luật sư Bình Dương để được hổ trợ tốt nhất.

Trân trọng.

Lưu ý: Tất cả những thông tin được đăng tải lên trên website là không áp dụng riêng cho bất kỳ trường hợp cụ thể nào. Mọi vấn đề quý khách vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0933.155.118 để đội ngũ pháp lý của chúng tôi hỗ trợ một cách tốt nhất.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây